ஜூலை 31-க்குள் ஐடிஆர் தாக்கல் செய்யாவிட்டால் என்ன நடக்கும்? 5 அபராதங்கள் மற்றும் இழப்புகள்!

  • சென்னை: நாம் சம்பாதிக்கும் பணத்திற்கு முறையாக வரி கட்டுவது எவ்வளவு முக்கியமோ, அதே அளவுக்கு முக்கியம் நாம் எவ்வளவு சம்பாதித்தோம் என்பதை 'வருமான வரி தாக்கல்' (Income Tax Return - ITR) மூலம் அரசாங்கத்திற்குத் தெரிவிப்பது.

    Advertisement

    ஒவ்வொரு ஆண்டும் இதற்கென ஒரு குறிப்பிட்ட கடைசி தேதி நிர்ணயிக்கப்படும். இந்த 2026 ஆம் ஆண்டிற்கான (வரி மதிப்பீட்டு ஆண்டு 2026-27) ஐடிஆர் தாக்கல் செய்ய வேண்டிய கடைசி நாள் ஜூலை 31, 2026 ஆகும். ஒருவேளை நீங்கள் இந்தத் தேதிக்குள் அல்லது அதற்குப் பிறகும் கூட உங்கள் ஐடிஆர் படிவத்தைச் சமர்ப்பிக்கத் தவறினால், நீங்கள் பல சலுகைகளை இழப்பதோடு கடுமையான சட்ட ரீதியான நடவடிக்கைகளையும் சந்திக்க நேரிடும்.

    Advertisement

    ஒரு சாமானிய மனிதரும் எளிதில் புரிந்து கொள்ளும் வகையில், ஐடிஆர் தாக்கல் செய்யாததால் ஏற்படும் 3 முக்கிய இழப்புகள் மற்றும் 5 கடுமையான அபராதங்கள் பற்றி இங்கே விரிவாகப் பார்ப்போம்.

    நீங்கள் இழக்கும் 3 முக்கிய சலுகைகள்

    1. வரி தள்ளுபடி மற்றும் விலக்குகள் பறிபோகும்

    பொதுவாக, அரசாங்கம் பல பிரிவுகளின் கீழ் (உதாரணமாக முதலீடுகள், சேமிப்புகள் போன்றவற்றிற்கு) வரி தள்ளுபடிகளை (Deductions and Exemptions) வழங்குகிறது. ஆனால், நீங்கள் கடைசி தேதிக்குள் ஐடிஆர் தாக்கல் செய்யவில்லை என்றால், இந்த எந்தவொரு வரி சலுகையையும் நீங்கள் பெற முடியாது. நீங்கள் முழு வரிப் பணத்தையும் செலுத்த வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்படும். இதே விதிமுறைகள் அரசியல் கட்சிகள் மற்றும் பதிவு செய்யப்பட்ட அறக்கட்டளைகளுக்கும் (Trusts) பொருந்தும்.

    Advertisement

    2. நஷ்டங்களை அடுத்த வருடத்திற்கு மாற்ற முடியாது

    வியாபாரத்தில் ஏற்படும் நஷ்டம், பங்குச்சந்தை அல்லது சொத்துக்களை விற்றதில் ஏற்பட்ட நஷ்டம் (Capital Losses) போன்றவற்றை அடுத்தடுத்த ஆண்டுகளுக்குக் கணக்கில் காட்டி, வரவிருக்கும் லாபத்தில் ஈடுகட்டும் வசதி (Carry forward of losses) சட்டத்தில் உள்ளது. ஆனால், நீங்கள் சரியான நேரத்தில் வரி தாக்கல் செய்யவில்லை என்றால், இந்த நஷ்டங்களை அடுத்த வருடத்திற்குக் கொண்டு செல்ல முடியாது. (இருப்பினும், வீட்டு சொத்து மூலம் ஏற்படும் நஷ்டத்தை மட்டும் தாமதமாக தாக்கல் செய்தாலும் மாற்றிக்கொள்ளலாம்).

    3. வரித் திரும்பப் பெறுதல் (Refund) மற்றும் வட்டி இழப்பு

    நீங்கள் கூடுதலாக வரி செலுத்தியிருந்தால், அதை அரசாங்கத்திடம் இருந்து 'ரீஃபண்ட்' ஆகத் திரும்பப் பெற ஐடிஆர் தாக்கல் செய்வது கட்டாயமாகும். சரியான நேரத்தில் தாக்கல் செய்தால், ஏப்ரல் மாதத்தில் இருந்தே அந்தப் பணத்திற்கான வட்டியையும் சேர்த்துப் பெறலாம். ஆனால் தாமதமாக தாக்கல் செய்தால், நீங்கள் படிவத்தைச் சமர்ப்பிக்கும் தேதியில் இருந்துதான் வட்டி கணக்கிடப்படும். இதனால் உங்களுக்குப் பண இழப்பு ஏற்படும்.

    Advertisement

    நீங்கள் சந்திக்கும் 5 கடுமையான அபராதங்கள்

    1. தாமதக் கட்டணம் மற்றும் வட்டி

    குறிப்பிட்ட தேதிக்கு மேல் வரி தாக்கல் செய்யும் போது, பிரிவு 234A-ன் கீழ் நீங்கள் செலுத்த வேண்டிய வரிக்கு கூடுதல் வட்டி விதிக்கப்படும். அதுமட்டுமில்லாமல், பிரிவு 234F-ன் கீழ் தாமதக் கட்டணமும் (Late Fees) வசூலிக்கப்படும்.

    2. நிறுவனங்களுக்கான கூடுதல் அபராதம்

    தனிநபர்கள் மட்டுமன்றி, குறிப்பிட்ட சட்டப் பிரிவுகளின் கீழ் வரும் நிறுவனங்கள் மற்றும் அமைப்புகள் சரியான நேரத்தில் கணக்குக் காட்டத் தவறினால், பிரிவு 272A-ன் கீழ் தினசரி அடிப்படையில் பெரிய தொகையை அபராதமாகச் செலுத்த வேண்டியிருக்கும்.

    Advertisement

    3. சிறைத்தண்டனை மற்றும் சட்ட நடவடிக்கை (Prosecution)

    வருமான வரித் துறையை ஏமாற்றுவது அல்லது கணக்குக் காட்டாமல் இருப்பது ஒரு கடுமையான குற்றமாகும். வேண்டுமென்றே ஐடிஆர் தாக்கல் செய்யாமல் வரி ஏய்ப்பு செய்பவர்களுக்கு அபராதத்துடன் சேர்த்து, நீதிமன்றம் மூலம் சிறைத்தண்டனை விதிக்கவும் சட்டத்தில் இடமுண்டு.

    4. வருமான வரித் துறையின் நோட்டீஸ்

    நீங்கள் ஐடிஆர் தாக்கல் செய்யத் தவறும்போது, உங்கள் பணப் பரிவர்த்தனைகளைக் கண்காணிக்கும் வருமான வரி அதிகாரிகள் உங்களுக்கு விளக்கம் கேட்டு நோட்டீஸ் (Sections 142 & 148) அனுப்புவார்கள். அப்போதும் நீங்கள் சரியான விளக்கம் தராவிட்டால், அதிகாரிகளே ஒரு தொகையை வரியாக நிர்ணயிக்கும் 'Best Judgment Assessment' என்ற அதிரடி நடவடிக்கையை எடுப்பார்கள்.

    Advertisement

    5. மறைக்கப்பட்ட சொத்துக்கள் மீதான மறு விசாரணை

    நாம் ஐடிஆர் தாக்கல் செய்யாத போது, நம்முடைய உண்மையான வருமானத்தை அரசாங்கத்திடம் இருந்து மறைப்பதாகவே அது கருதப்படுகிறது. இப்படி மறைக்கப்படும் வருமானம் எப்போது கண்டுபிடிக்கப்பட்டாலும், கடந்த காலக் கணக்குகளை மீண்டும் தோண்டி எடுத்து மறு விசாரணை (Reassessment) செய்ய வருமான வரித் துறைக்கு முழு அதிகாரம் உள்ளது.

    எனவே, இந்த 2026 ஜூலை 31 கடைசி தேதி என்பதை நினைவில் கொண்டு, தேவையற்ற மன உளைச்சலையும் பண இழப்பையும் தவிர்க்க உடனே உங்கள் ஐடிஆர் கணக்கைத் தாக்கல் செய்யத் தயாராகுங்கள்!

    English Summary

    Missed the July 31 ITR Deadline? Here are the Major Penalties and Lost Benefits You Will Face in 2026